Những Tai Nạn Thường Gặp Trong Phòng Thí Nghiệm

02-06-2023
Bài viết này Phượng Hải sẽ gửi đến bạn một số thông tin về các sự cố thường gặp trong phòng thí nghiệm và cách xử lý.

Sự cố hay tai nạn thường gặp trong phòng thí nghiệm được xem là việc không hề hiếm khi xảy ra, phổ biến nhất bao gồm tràn hóa chất, cháy hoặc nổ, điện giật và thương tích cho nhân viên phòng thí nghiệm.

Hầu hết các tai nạn trong phòng thí nghiệm xảy ra do lập kế hoạch kém hoặc thiếu chú ý khi thao tác làm việc. Do đó, tốt hơn hết là nên ngăn ngừa tai nạn hơn là phải thực hiện bất kỳ hành động khắc phục nào trong trường hợp khẩn cấp. Bài viết hôm nay Phượng Hải JSC sẽ gửi đến bạn một số thông tin về các sự cố thường gặp trong phòng thí nghiệm và cách xử lý.

Một số tai nạn thường gặp thường gặp trong phòng thí nghiệm có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người làm việc và an toàn đến phòng thí nghiệm có thể được kể đến như:

Bỏng nhiệt

Để tạo ra môi trường vô trùng trong khi làm việc các nhân viên phòng thí nghiệm thường sử dụng đèn cồn, đèn bunsen, tuy nhiên đây cũng là nguy cơ tạo nên các tai nạn. Nhân viên phòng thí nghiệm có thể bị bỏng trực tiếp trên nguồn nhiệt hoặc gián tiếp thông qua các dụng cụ bị hơ nóng. Dù nguyên nhân là gì, bỏng nhiệt là một trong những chấn thương hàng đầu trong phòng thí nghiệm và để lại hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra, nhân viên trong phòng thí nghiệm luôn biết về quy tắc trang phục khi thao tác, ví dụ như mặc quần áo vừa vặn và buộc tóc gọn gàng. Đây là những biện pháp đơn giản, nhưng sẽ mang lại hiệu quả an toàn rất tốt.

Bỏng do hóa chất

Một trong những sự cố rất nguy hiểm trong phòng thí nghiệm là tràn, đổ hóa chất hoặc phối hợp các hóa chất sai nguyên tắc dẫn đến việc hóa chất bị bắn vào các nhân viên phòng thí nghiệm. Vì vậy, đừng phạm phải sai lầm có thể đe dọa đến tính mạng, trước khi thao tác với các hóa chất nguy hiểm người thực hiện thí nghiệm hãy đeo kính bảo hộ và găng tay khi làm việc với hóa chất, ngay cả khi chỉ thực hiện những thao tác rất nhanh hay đơn giản.

Vết cắt từ dụng cụ thủy tinh

Dụng cụ thủy tinh là một trong những mối nguy cơ tiềm ẩn trong phòng thí nghiệm. Do thành phần của thủy tinh, sự thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể dễ dàng làm cho dụng cụ thủy tinh vỡ ra, các mảnh vỡ sẽ gây sát thương cho nhân viên phòng thí nghiệm.  Nếu sự cố này xảy ra cần dọn dẹp sạch các mảnh vỡ, mỗi mảnh vỡ dù là nhỏ nhất cũng có nguy cơ làm ảnh hưởng đến an toàn trong phòng thí nghiệm.

Sự cố gây ra do môi trường làm việc không an toàn

Tai nạn trượt ngã là một thảm họa phòng thí nghiệm phổ biến khác có thể tránh được nếu nhân viên phòng thí nghiệm biết tự dọn dẹp đúng cách và loại bỏ các khu vực nguy cơ. Những tai nạn này thậm chí có thể nguy hiểm hơn nếu chất lỏng dễ cháy hoặc gây tổn thương da, dẫn đến thương tích thứ cấp do bỏng hoặc ngộ độc. Ngay cả khi đang làm dở việc gì đó, hãy tạm dừng công việc để làm sạch vết tràn, các nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn phòng lab.

Tiếp xúc với các mầm bệnh, đối tượng vi sinh nguy hiểm

Đối với các phòng thí nghiệm liên quan đến các mầm bệnh liên quan y tế cần phải sử dụng các biện pháp bảo hộ đặc biệt để tránh lây nhiễm, bên cạnh đó cần có các biện pháp xử lý mẫu và rác thải phù hợp để đảm bảo an toàn cho nhân viên phòng thí nghiệm và môi trường.

Cháy nổ trong phòng thí nghiệm

Cháy hoặc nổ có thể xảy ra do quá nhiệt, rò rỉ, hoặc tràn hóa chất dễ cháy, hoặc khí dễ cháy tiếp xúc với nhiệt độ quá cao, ngọn lửa sử dụng để tiệt trùng hoặc tia lửa điện trong phòng thí nghiệm. Cẩn thận khi làm việc với các hóa chất dễ cháy hoặc nổ và tránh nhiệt hoặc tia lửa điện gần đó. Vận hành an toàn các thiết bị điện và mọi nguồn nhiệt để tránh cháy nổ. Trong trường hợp hỏa hoạn liên quan đến quần áo của một cá nhân, không chạy vì nó có thể làm tăng tốc độ đám cháy. Trong trường hợp cháy hoặc nổ phòng thí nghiệm, trước tiên hãy đảm bảo an toàn cho bản thân và gọi cho nhân viên ứng cứu khẩn cấp ngay lập tức để được giúp đỡ. Trong trường hợp đám cháy nhỏ, hãy sử dụng bình chữa cháy thích hợp và đảm bảo có lối ra dễ dàng nếu bạn không dập tắt được đám cháy.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có hình dung được những nguyên nhân có thể xảy ra trong phòng thí nghiêm phổ biến nhất, từ đó lập kế hoạch bảo vệ cho các trường hợp xấu xảy ra nhằm đảm bảo an toàn cho người thực hiện và tài sản trong phòng thí nghiệm. 

Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời nhất khi thực hành trong phòng thí nghiệm được thiết kế bởi đội ngũ Phượng Hải. Chúng tôi sẽ giúp bạn tạo ra không gian phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn, được thiết kế một cách khoa học và thẩm mỹ. Liên hệ với chúng tôi qua các phương thức sau: 

Công ty Cổ phần KHKT Phượng Hải

Điện thoại: 0836 727479

Website: www.phuonghai.com

Email: info@phuonghai.com

Địa chỉ: 103/23 Nguyễn Hữu Dật, P. Tây Thạnh, Q. Tân Phú, TP. HCM


Zalo
Hotline: 0836.72.74.79