Những Tai Nạn Thường Gặp Trong Phòng Thí Nghiệm

19-12-2022
Một số tai nạn thường gặp thường gặp trong phòng thí nghiệm có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người làm việc và an toàn đến phòng thí nghiệm có thể được kể đến như sau.

Phòng thí nghiệm là một nơi luôn tiềm ẩn các mối đe doạ đến sự an toàn, từ các chất độc hại, dễ cháy nổ, chất ăn da, chất gây đột biến, chất phóng xạ và nhiều chất khác... Sự cố hay tai nạn thường gặp trong phòng thí nghiệm được xem là việc không hề hiếm khi xảy ra, phổ biến nhất là tràn hóa chất, cháy hoặc nổ, điện giật và thương tích cho nhân viên phòng thí nghiệm.

Hầu hết các tai nạn trong phòng thí nghiệm xảy ra do lập kế hoạch kém hoặc thiếu chú ý khi thao tác làm việc. Do đó, tốt hơn hết là nên ngăn ngừa tai nạn hơn là phải thực hiện bất kỳ hành động khắc phục nào trong trường hợp khẩn cấp.
Một số tai nạn thường gặp thường gặp trong phòng thí nghiệm có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người làm việc và an toàn đến phòng thí nghiệm có thể được kể đến như:
Bỏng nhiệt: Để tạo ra môi trường vô trùng trong khi làm việc các nhân viên phòng thí nghiệm thường sử dụng đèn cồn, đèn bunsen, tuy nhiên đây cũng là nguy cơ tạo nên các tai nạn. Khi bị bỏng nhiệt, da là vị trí bị tổn thương nhiều nhất sau đó đến các lớp sâu hơn như gân, cơ, khớp, xương, mạch máu, dây thần kinh… tùy vào mức độ nặng nhẹ.
Bỏng do hóa chất: Hóa chất là một thứ không thể thiếu trong phòng thí nghiệm. Một trong những sự cố rất nguy hiểm là tràn, đổ hóa chất hoặc phối hợp các hóa chất sai nguyên tắc dẫn đến việc hóa chất bị bắn vào các nhân viên phòng thí nghiệm. Vậy nên, chỉ cần một chút sơ ý, không cẩn thận là đã có nguy cơ bị bỏng do hóa chất. Khi bị bỏng hóa chất cần phải được sơ cứu ngay lập tức.
Vết cắt từ dụng cụ thủy tinh: Chỉ cần một chút sơ ý là bạn đã có bị cắt bởi những dụng cụ thủy tinh như ống nghiệm, cốc đong, bình thủy tinh… khi không may làm vỡ những dụng cụ đó trong quá trình làm việc trong phòng thí nghiệm.
Môi trường làm việc không an toàn: Môi trường làm việc không an toàn có thể khiến bạn gặp nguy hiểm như tai nạn trượt ngã. Nguyên nhân của tai nạn này có thể đến từ chất liệu sàn làm từ chất liệu không có độ ma sát, sàn vệ sinh không sạch dễ trơn trượt; Chất lỏng rơi vãi từ quá trình làm việc.
Tiếp xúc với các mầm bệnh, đối tượng vi sinh nguy hiểm: Đối với các phòng thí nghiệm liên quan đến các mầm bệnh liên quan y tế bạn cần phải sử dụng các biện pháp bảo hộ đặc biệt để tránh lây nhiễm, bên cạnh đó cần có các biện pháp xử lý mẫu và rác thải phù hợp để đảm bảo an toàn cho nhân viên phòng thí nghiệm và môi trường.
Dụng cụ dễ cháy nổ: Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự cố cháy, nổ như quá nhiệt, rò rỉ, khí dễ cháy tiếp xúc với nhiệt độ quá cao, hóa chất dễ cháy bị tràn, do ngọn lửa sử dụng để tiệt trùng hoặc tia lửa điện trong phòng thí nghiệm, ...Vậy nên hãy thật cẩn thận khi làm việc trong phòng thí nghiệm, đặc biệt là khi tiếp xúc với các hóa chất dễ cháy nổ, các thiết bị điện và mọi nguồn nhiệt.
Để xử lý, phòng tránh những tai nạn thường gặp trong phòng thí nghiệm một cách hiệu quả nhất, hãy xác định được các mối nguy có thể xuất hiện và loại bỏ kịp thời. Song song đó, tuân thủ các quy tắc an toàn chính là một điều cực kỳ quan trong để phòng tránh sự cố trong phòng thí nghiệm. Bên cạnh đó cũng cần trang bị đầy đủ quần áo bảo hộ, thiết bị hỗ trợ thao tác thí nghiệm chuyên dụng để tránh những tình huống xấu nhất xảy ra.

 

Dưới đây là một số mẫu Tủ Đựng Hóa Chất và Tủ Hút Khí Độc trong phòng thí nghiệm được sử dụng phổ biến hiện nay:

Tủ đựng hóa chất - Tủ hút khí độc

VÌ SAO NÊN CHỌN PHƯỢNG HẢI?

Phượng Hải đã có gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất, thi công, lắp đặt các công trình nội thất phòng thí nghiệm từ Bắc vào Nam. Với đội ngũ dày dặn kinh nghiệm và đặc biệt luôn đặt sự tâm huyết lên hàng đầu khi thực hiện bất kỳ dự án nào.

Đặt biệt, sản phẩm Nội thất phòng thí nghiệm nói chung đều đạt chứng nhận đạt tiêu chuẩn BS EN-13150 do TUV (Đức) cấp, tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và đạt chứng nhận Best Supplier 2014.

Tất cả các sản phẩm Tủ hút khí độc BestLab được sản xuất để đáp ứng hầu hết các ứng dụng đòi hỏi yêu cầu khắc khe trong phòng thí nghiệm.

- Được sản xuất bởi Công ty Phượng Hải - Nhà sản xuất đạt Tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

- Được thiết kế và kiểm tra theo Tiêu chuẩn ANSI ASHRAE 110:1995 (Mỹ), BS EN 14175-2003. 

- Đạt chứng nhận kiểm định và hiệu chuẩn số 646N2.18ĐG/2 ngày 08/12/2018 của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 (Quatest 3) cho dòng BestLab.

- Chứng nhận thử nghiệm số B-012505 của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung Ương cho dòng BestLab. 

- Công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với trang thiết bị y tế loại A số 180000830/HSCBA-HCM của cơ sở y tế TP.HCM.

Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời nhất khi thực hành trong phòng thí nghiệm được thiết kế bởi đội ngũ Phượng Hải. Chúng tôi sẽ giúp bạn tạo ra không gian phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn, được thiết kế một cách khoa học và thẩm mỹ. Liên hệ với chúng tôi qua các phương thức sau: 

Công ty Cổ phần KHKT Phượng Hải

Điện thoại: 0917 647 887

Website: www.phuonghai.com

Email: info@phuonghai.com

Địa chỉ: 103/23 Nguyễn Hữu Dật, P. Tây Thạnh, Q. Tân Phú, TP. HCM


Zalo
Hotline: 0836.72.74.79