GIẢI PHÁP QUAN TRẮC VÀ ĐIỀU KHIỂN TỰ ĐỘNG CHO NƯỚC HỒ BƠI CỦA SMARTPH

01-03-2019
Làm thế nào các nhà vận hành nhận ra lượng clo-rin như thế nào là đầy đủ để điều chỉnh? Một hệ thống quan trắc tự động độ pH và ORP (oxy hóa khử) được xem như những chỉ tiêu chính để đánh giá hoạt động của hóa chất trong hồ. SmartpH có thể đem đến giải pháp quan trắc hợp lý cho 2 chỉ tiêu này.

Bơi lội là một trong những hoạt động phổ biến của con người, đặc biệt là trong những ngày hè nóng nực. Khi đám đông bắt đầu lấp đầy hồ và bắt đầu tản nhiệt vào hồ, hồ bơi lúc này sẽ bắt đầu tăng những thành phần gây ô nhiễm hồ. Người tắm hồ sẽ đem mồ hôi, bụi bẩn, chất nhờn, kem chống nắng vào hồ bơi, kết hợp với hóa chất trong hồ. Một trong những nguồn thải nữa là cơ sở vật chung quanh, như lá cây, sâu bọ…

nuoc-ho-boi

Các nguồn ô nhiễm có thể phân loại như: vật lý, hóa học, sinh học. Các nguồn ô nhiễm vật lý, là những thành phần có thể thấy được bằng mắt thường, và được sơ lọc qua các hệ thống lọc. Nguồn hóa học, như kem chống nắng hay mồ hôi cơ thể, bị ô xy hóa bởi Clo-rin. Clo-rin cũng được dùng để xử lý các nguồn ô nhiễm sinh học như các vi sinh vật sống trong hồ bơi. Vài ví dụ về vi sinh vật trong hồ bơi như rong rêu và là một trong nguồn nhiễm bệnh

Chất lượng hồ bơi sẽ giảm xuống khi các nguồn gây ô nhiễm gia tăng. Mùi, các chất không màu, và rong rêu có thể phát triển nếu các nguồn ô nhiễm trên không được kiểm soát. Thêm nữa các mầm bệnh là nguyên nhân nhiễm trùng và gây kích ứng da cho người tắm hồ. để đảm bảo hồ bơi luôn trong tình trạng sạch sẽ và an toàn, một trong những điều cơ bản là kiểm soát lượng clo-rin đầy đủ cũng như chức năng của các thiết bị lọc.

Quan trắc hàm lượng hóa chất trong hồ bơi

Làm thế nào các nhà vận hành nhận ra lượng clo-rin như thế nào là đầy đủ để điều chỉnh? Một hệ thống quan trắc tự động độ pH và ORP (oxy hóa khử) được xem như những chỉ tiêu chính để đánh giá hoạt động của hóa chất trong hồ. SmartpH có thể đem đến giải pháp quan trắc hợp lý cho 2 chỉ tiêu này.

Khả năng oxy hóa khử trong hồ:

 Clo giúp tẩy rửa, khử trùng nước hồ bơi bằng việc phản ứng với các chất ô nhiễm thông qua quá trình oxy hóa khử. Những phản ứng hóa học này tạo ra cả Clo tổng và Clo-ra-min (NH2Cl). Không giống như Clo tự do, Clo tổng không phải là hợp chất khử trùng hiệu quả.  Do clo tự do trong nước hồ bơi được tiêu thụ thông qua vệ sinh, điều quan trọng là phải theo dõi nồng độ clo còn lại có sẵn.

Clo tự do tồn tại dưới hai dạng hóa học cơ bản: axit hypochlorous (HOCl) và ion hypoclorit (OCl-). Hypochlorous acid là dạng clo tự do hiệu quả nhất để xử lý chất gây ô nhiễm.

Một số người vận hành bể bơi sử dụng bộ dụng cụ xét nghiệm DPD để theo dõi nồng độ clo trong nước hồ bơi. Tuy nhiên, DPD - một hóa chất phản ứng với clo để tạo ra màu đỏ - không phân biệt giữa clo tự do và clo kết hợp. Do axit hypochlorous và ion hypoclorit là dạng clo tự do, nên bộ dụng cụ xét nghiệm DPD không cung cấp thông tin về nồng độ tương đối của các chất vệ sinh này.

Cách dễ nhất để đo chính xác và điều chỉnh clo để khử trùng triệt để là theo dõi ORP. Các chỉ số ORP (khả năng oxy hóa khử) là thước đo hoạt tính khử trùng của clo. Giá trị ORP rất nhạy cảm với biến động trong axit hypochlorous, vì HOCl là dạng clo có khả năng oxy hóa mạnh nhất

Độ pH trong hồ bơi:

Duy trì độ pH của nước hồ bơi thích hợp là điều cần thiết cho sự thoải mái của người bơi, cho việc bảo trì thiết bị và khả năng hoạt động của clo. Độ pH lý tưởng cho nước hồ bơi thường là từ 7,2 đến 7,8. Giá trị pH bên ngoài phạm vi này có thể gây ra các vấn đề, bao gồm:

  • Người tắm không thoải mái do bị kích ứng da và mắt (pH <7.2 hoặc 7.8
  • Giảm tuổi thọ ống và bộ lọc do ăn mòn (pH <7.2)
  • Giảm hoạt tính khử trùng của clo (7,8

Hoạt động khử trùng của Clo

Lượng clo cần thiết để giữ nước sạch trong hồ bơi phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Khi nhiều người bơi lội trong hồ bơi, nồng độ phải cao hơn để điều chỉnh ô nhiễm nặng hơn. Ánh sáng mặt trời mạnh có thể làm giảm hiệu quả của clo, đòi hỏi nồng độ vệ sinh cao hơn. Độ pH của nước hồ bơi tác động đến hoạt động clo bằng cách ảnh hưởng đến nồng độ cân bằng của ion hypochlorite và axit hypochlorous. Khi pH nước hồ bơi quá cao, nồng độ axit hypochlorous giảm. Do đó, clo ít hiệu quả hơn trong việc oxy hóa các chất gây ô nhiễm, bởi vì nó không có mặt ở dạng hoạt động mạnh nhất. Phản ứng cân bằng dưới đây cho thấy hiệu ứng này:

phuong-trinh

GIẢI PHÁP QUAN TRẮC HỒ BƠI CỦA SmartpHonline:

Một hệ thống giám sát nước hồ bơi hoàn chỉnh thường bao gồm cảm biến pH, cảm biến ORP và bộ điều khiển. Bộ điều khiển điều chỉnh lượng clo và các hóa chất khác được thêm vào hồ bơi dựa trên đầu vào từ cảm biến pH và ORP. Hệ thống tự động này, được minh họa chi tiết hình bên dưới, lý tưởng cho việc điều chỉnh tự động, vì các yếu tố như ánh sáng mặt trời và số lượng người bơi dao động hàng tháng, hàng ngày và thậm chí hàng giờ

cam-bien-do-luong

Chọn cảm biến ORP phù hợp:

Đối với các phép đo ORP chính xác nhất, SmartpH đề xuất các tiêu chuẩn công nghiệp sau đây cho loại bề mặt đo ORP:

Đầu dò bạch kim tiêu chuẩn được khuyên dùng cho các bể bơi clo thông thường (giảm chi phí)

Đầu dò vàng được khuyến cáo cho các bể bơi có clo nước muối (tăng tuổi thọ sản phẩm)

Nối đất:

Do lượng lớn đường ống nhựa trong các hệ thống hồ bơi điển hình, việc nối đất đúng chuẩn là điều cần thiết để ngăn ngừa cảm biến không chính xác và giúp kéo dài tuổi thọ. Dòng điện đi lạc sẽ làm ảnh hưởng cảm biến nếu hệ thống không được nối đất đúng cách.

 

KẾT LUẬN

Giám sát pH và ORP là rất quan trọng để duy trì nước sạch, an toàn và nồng độ hóa chất hợp lý. Các lợi ích chính bao gồm:

Đảm bảo người bơi thoải mái và nước được vệ sinh

Xác minh hoạt tính khử trùng của clo

Giảm thiệt hại cho đường ống do ăn mòn ở pH thấp

Tự động kiểm soát và điều chỉnh clo và các hóa chất khác

quan-trac-nuoc-ho-boi

Điện cực đo pH, đo ORP và bộ hiển thị SmartpH - 06M


Zalo
Hotline: 0836.72.74.79