GIẢI PHÁP CHO NƯỚC LÒ HƠI CỦA SMARTPH

01-03-2019
Các thông số quan trọng nhất để kiểm soát trong các ứng dụng lò hơi là độ dẫn điện và pH. Chúng được đo bằng các vị trí khác nhau từ nước cấp cho đến nước lò hơi cho tới nước ngưng tụ

 

Một nồi hơi là một bình kín trong đó nước dưới áp suất được chuyển thành hơi nước bằng các ứng dụng nhiệt. Trong lò hơi, năng lượng hóa học của nhiên liệu được chuyển thành nhiệt năng, và nó là chức năng chính của lò hơi để truyền nhiệt năng này sang nước một cách hiệu quả nhất.

Khi nước được đun sôi thành hơi thì dung tích sẽ tăng khoảng 1.600 lần, tạo ra một lực

đó là gần như  thùng  thuốc nổ. Đó là lý do tại sao lò hơi là thiết bị cực kỳ nguy hiểm phải được vận hành, theo dõi, xử lý với sự cẩn thận, kỹ lưỡng.

VẤN ĐỀ CHUNG VỚI NƯỚC LÒ HƠI

Nước tinh khiết hoàn toàn, rất lý tưởng cho hệ thống tạo hơi nước, nói chung là không thể đạt được. Do đó, các tạp chất trong nước cấp của lò hơi cần được theo dõi và giải quyết. Các tạp chất trong nước được cung cấp cho hệ thống lò hơi có thể được phân loại là:

Chất rắn hòa tan

Khí hoà tan

Các chất lơ lửng

Các vấn đề chính liên quan đến tạp chất nước cấp lò hơi là:

Các chất cặn / lắng đọng

Tấn công ăn mòn oxy, ăn mòn

Khả năng chuyển hóa hơi nước

Các chất cặn / lắng đọng

Các chất cặn là một trong những vấn đề liên quan đến lò hơi phổ biến nhất. Các chất cặn là sự tích tụ của vật liệu rắn từ các phản ứng giữa các tạp chất trong nước và kim loại ống trên bề mặt ống. Các chất cặn hoạt động như một chất cách điện làm giảm sự truyền nhiệt, làm giảm hiệu suất lò hơi và tiêu thụ nhiên liệu quá mức. Hiệu ứng nghiêm trọng hơn là quá nóng của ống và giảm tuổi thọ của ống.

Tấn công ăn mòn oxy, ăn mòn

Bên trong lò hơi là nơi phổ biến nhất của sự ăn mòn: oxy. Oxy hòa tan trong nước cấp có thể trở nên rất mạnh khi bị đun nóng và phản ứng với bề mặt bên trong của lò hơi để tạo thành các thành phần ăn mòn.  Sự hiện diện của oxy thúc đẩy sự hình thành khoáng Hematite hoặc Red Iron Oxide, những chất không được bảo vệ.

Oxy ăn mòn có dạng rỗ sâu  và có thể dẫn đến hư hỏng đường  ống nhanh chóng. Sự tấn công của oxy có thể gây thêm thiệt hại cho lò hơi, đỉnh nồi hơi và đường ống ngưng tụ…

Một nguyên nhân phổ biến khác của sự ăn mòn là axit. Sự tấn công axit xảy ra khi pH của nước cấp xuống dưới 8.5. Độ kiềm cacbonat trong nước được chuyển thành khí CO2 (CO2) do nhiệt và áp suất của nồi hơi. CO2 được vận chuyển trong hơi nước. Khi hơi nước ngưng tụ, CO2 hòa tan vào nước để tạo thành axit cacbonic (H2CO3) và làm giảm độ pH của chất ngưng tụ trở lại lò hơi. Sự tấn công axit cũng có thể làm hỏng đường ống dẫn khí ngưng tụ trong toàn bộ đường ống nhà máy.

Khả năng chuyển hóa hơi nước

Nước đun sôi trong bị làm chậm lại là do tạp chất trong hơi nước với các chất rắn trong nước lò hơi. Nồng độ cao các chất rắn hòa tan hoặc không hòa tan trong nước lò hơi có thể giúp ổn định và tăng cường bề mặt của bong bóng trong nước lò hơi, làm tăng độ tạo bọt. Hơi nước tạo ra có thể mang bọt vào quá trình này. Các chất như dầu, kiềm, mỡ, chất hữu cơ và chất rắn lơ lửng được biết đến là nguyên nhân gây ra bọt.

KIỂM SOÁT CÁC THAM SỐ NƯỚC TRONG LÒ HƠI

Các thông số quan trọng nhất để kiểm soát trong các ứng dụng lò hơi là độ dẫn điện và pH. Chúng được đo bằng các vị trí khác nhau từ nước cấp cho đến nước lò hơi cho tới nước ngưng tụ.

quan-trac-nuoc-lo-hoi

 

Kiểm soát pH

pH đóng một vai trò quan trọng trong kiểm soát nước lò hơi. Độ pH hơi kiềm phải được duy trì để ngăn ngừa sự ăn mòn. Độ kiềm giúp duy trì một lớp thụ động, giúp bảo vệ lò hơi không bị ăn mòn. Các mức pH điển hình được duy trì trong các phần khác nhau của lò hơi được bao gồm trong bảng dưới đây.

kiem-soat-do-pH

 

Kiểm soát độ dẫn điện

Độ dẫn điện cũng là một thông số quan trọng để kiểm soát lò hơi, vì nó liên quan trực tiếp đến tiết kiệm năng lượng. Thiếu sự kiểm soát độ dẫn dẫn đến các vấn đề hoạt động như mở rộng quy mô bên trong lò hơi, đòi hỏi phải tăng mức tiêu thụ nhiên liệu.

Giám sát độ dẫn điện cũng giúp cải thiện sự tái dùng nước ngưng tụ. Nước ngưng tụ thường là nước tinh khiết nhất trong hệ thống lò hơi, nhưng nếu không có kiểm soát lò hơi thích hợp, nó có thể bị ô nhiễm.  Duy trì độ tinh khiết ngưng tụ cao là chìa khóa để tối ưu hóa chi phí vận hành lò hơi, vì chỉ nước ngưng tụ tinh khiết được tái dùng trong hệ thống.

Một khu vực nữa nơi độ dẫn điện nên được xem xét là nước cấp lò hơi, có thể ảnh hưởng đến chu kỳ nồng độ của lò hơi.

PHẦN KẾT LUẬN

Kiểm soát độ pH và độ dẫn trong nước cấp của nồi hơi là rất quan trọng. Các lợi ích chính bao gồm:

Giảm thời gian của quá trình chuyển sang hơi nước

Loại bỏ nhiều chất thải làm lãng phí nước, hóa chất và năng lượng

Loại bỏ bớt các hóa chất cho việc xử lý các mức chất rắn cao

Giảm thời gian dành thử nghiệm và điều chỉnh hệ thống

do-do-pH-do-dan-dien

Điện cực đo độ dẫn điện, độ pH và bộ hiển thị

Nếu như bạn đang có nhu cầu đặt mua điện cực đo pH, độ dẫn điện , vui lòng liên hệ với Phượng Hải để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất.

 

Zalo
Hotline: 0836.72.74.79